1. Trang chủ
  2. /
  3. Sức khỏe
  4. /
  5. NHỮNG LOẠI TINH BỘT TỐT CHO NGƯỜI BỆNH TIỂU ĐƯỜNG

NHỮNG LOẠI TINH BỘT TỐT CHO NGƯỜI BỆNH TIỂU ĐƯỜNG

Tiểu đường là một căn bệnh phổ biến và ngày càng có xu hướng gia tăng. Người bệnh tiểu đường nên ăn nguồn tinh bột như thế nào để đường huyết không tăng luôn là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Các bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết câu trả lời.

Vai trò của tinh bột với bệnh nhân tiểu đường

Có 4 nhóm chất dinh dưỡng chính có trong các loại thực phẩm chúng ta ăn: tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Tinh bột là nguồn cung cấp năng lượng vô cùng quan trọng cho cơ thể. Nếu chúng ta không ăn đủ tinh bột có thể dẫn đến tình trạng mệt mỏi, suy nhược, hay buồn ngủ, kém tập trung…

Trong các loại thực phẩm chứa tinh bột, cơm trắng là thức ăn phổ biến nhất nhưng chúng lại được xếp nhóm dễ khiến đường huyết tăng cao sau khi ăn. Tuy nhiên, nếu người bệnh kiêng hoàn toàn cơm trắng cũng như các nguồn tinh bột khác thì lại là một lựa chọn sai lầm. Bởi việc nhịn ăn tinh bột như vậy có khả năng khiến cho cơ thể bị thiếu năng lượng, dẫn đến hạ đường huyết, thậm chí có thể gây ra hôn mê và tử vong.

Theo các chuyên gia, người mắc tiểu đường không nên kiêng quá mức các nguồn tinh bột, mà thay vào đó nên chọn những nguồn tinh bột khiến đường huyết ít tăng hoặc tăng một cách từ từ sau khi ăn.

Những thực phẩm giàu tinh bột người mắc tiểu đường nên ăn

Gạo lứt

Gạo lứt là gạo xay rối nên vẫn giữ được lớp bột bên ngoài giàu chất xơ hòa tan, giúp cho quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra chậm hơn. Do quá trình hấp thu chất dinh dưỡng có trong gạo lứt chậm nên không làm thay đổi đường huyết đột ngột sau ăn. Bên cạnh đó, người ăn có cảm giác no lâu và giảm cảm giác thèm ăn tinh bột.

Người tiểu đường nên ăn cơm gạo lứt thay cho cơm trắng

Yến mạch

Yến mạch là loại thực phẩm tốt cho người bệnh tiểu đường được nhiều bác sĩ khuyên dùng. Bệnh nhân nên lựa chọn sử dụng yến mạch nguyên hạt hoặc cán mỏng. Yến mạch chứa hàm lượng chất xơ hòa tan cao, do đó cũng giúp làm chậm quá trình hấp thu tinh bột và kiểm soát đường huyết tăng một cách từ từ. Yến mạch có thể chế biến nhiều món khác nhau như nấu cháo, trộn cùng hoa quả, sữa chua để ăn sáng.

Khoai lang

Tinh bột trong khoai lang là loại tinh bột không làm tăng đường huyết nhiều sau khi ăn và có hàm lượng calo tương đối thấp nên được nhiều bệnh nhân sử dụng thường xuyên. 

Bệnh nhân tiểu đường thường hay gặp phải các vấn đề về tiêu hóa như khó tiêu, khoai lang giàu chất xơ giúp cải thiện tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón.

Khoai lang cung cấp nguồn tinh bột tốt và nhiều khoáng chất cho cơ thể

Bên cạnh đó, khoai lang còn là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng như protein, vitamin, các loại khoáng chất và carbohydrates, có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa, cải thiện chức năng trao đổi chất của cơ thể. 

Cách ăn cơm trắng mà có thể giữ mức đường huyết ổn định

Cơm trắng là món ăn không thể thiếu của nhiều người, trên thực tế nhiều người mắc tiểu đường ăn cơm trắng mà vẫn giữ đường huyết ở mức ổn định. Một số cách giúp người mắc dùng cơm trắng thường xuyên mà vẫn kiểm soát đường huyết:

– Bổ sung vóc dáng: Nếu là nữ, với công việc nhẹ nhàng, có thể dùng bữa chính với chỉ một chén cơm. Nếu là nam giới, nhu cầu hoạt động có thể cao hơn, lượng ăn khoảng 1,5 chén cơm trong bữa chính, trường hợp nếu làm công việc nặng thì có thể tăng thêm nửa chén cơm.

Bổ sung theo nhu cầu của cơ thể: Bệnh nhân có thể ước chừng bằng cách ăn ít hơn so với những bữa ăn bình thường. Sau đó thực hiện kiểm tra đường huyết sau 2h ăn, nếu giá trị này đạt trên 10mmol/l, thì lần sau cần phải ăn ít đi hoặc có thể chia ra thành nhiều bữa nhỏ.

Lựa chọn ăn các loại rau củ trước: Bệnh nhân nên ăn rau củ quả và dùng nước hoa quả trước, sau đó mới ăn đến cơm và các thức ăn khác. Lượng chất xơ trong rau củ quả có tác dụng làm chậm hấp thu đường từ tinh bột, mang đến cảm giác mau no và hạn chế đường huyết tăng cao một cách đột ngột.

Ăn rau củ quả trước khi ăn cơm hỗ trợ kiểm soát đường huyết

Tiểu đường là một căn bệnh mãn tính và hiện nay chưa có thuốc điều trị dứt điểm. Do đó, kiểm soát chế độ ăn uống đề kiểm soát lượng đường huyết ở mức an toàn luôn là ưu tiên hàng đầu. Chế độ ăn khoa học sẽ giúp người mắc đủ năng lượng cung cấp cho cơ thể và hạn chế bệnh tiến triển, giảm nguy cơ gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Bài viết liên quan